Trung tâm tư vấn DU HỌC TOP - Chuyên du học và xuất khẩu lao động Nhật Bản - Hàn Quốc tại TP HCM

  • Tiếng Việt
  • Tiếng Anh
Hotline
Tư vấn 1
0982.078.333
Tư vấn 2
0936.201.222

Tìm hiểu về ẩm thực chay Nhật Bản và một số món chay phổ biến

Thứ Sáu, 14/12/2018, 18:21

Nếu bạn đã quen thuộc với vị cá sống tươi thơm, vị mực nồng độc đáo thì Shojin là một ý tưởng tuyệt vời để bạn có thể thưởng thức phong vị ẩm thực mới của Nhật với hương vị thanh tao, đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn của hương vị các món…

Có thể bạn quan tâm

Nếu bạn đã quen thuộc với vị cá sống tươi thơm, vị mực nồng độc đáo thì Shojin là một ý tưởng tuyệt vời để bạn có thể thưởng thức phong vị ẩm thực mới của Nhật với hương vị thanh tao, đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn của hương vị các món chay. Chủ đề bài viết “Tìm hiểu về ẩm thực chay Nhật Bản và một số món chay phổ biến” ngày hôm nay tuy không quá xa lạ nhưng sẽ rất hợp với những bạn đang và sắp có ý định ăn chay khi đi du học hay xklđ Nhật Bản đấy!

Tìm hiểu về ẩm thực chay Nhật Bản và một số món chay phổ biến

Tìm hiểu về ẩm thực chay Nhật Bản và một số món chay phổ biến

Nguồn gốc ẩm thực chay Nhật Bản

Tại Nhật Bản, ẩm thực chay thường được gọi là Shojin Ryori và được phục vụ tại rất nhiều nơi chùa linh thiêng, đặc biệt là ở Kyoto. Vào thời nay, các nhà hàng thương mại đã biết bám vào việc ăn chay này để phục vụ khách hàng theo hình thức vừa ăn chay vừa không ăn chay.

Tìm hiểu về ẩm thực chay Nhật Bản và một số món chay phổ biến

Shojin Ryori được đưa vào Nhật Bản thông qua Trung Quốc và Hàn Quốc cùng với sự ra đời của Phật giáo. Nó đã được biến đổi thành phương pháp nấu ăn của Nhật Bản. Khác với Trung Quốc và Hàn Quốc, nó phát triển phong cách nấu ăn độc đáo riêng của mình với các kỹ năng thực tế và tinh tế. Các loại rau, đặc biệt là đậu nành và các loại hạt là những thành phần chính, và những thành phần này được sử dụng theo mùa.

Tính đến đầu thế kỷ XX, các thói quen ăn uống của Nhật Bản đã được thống nhất với thiên nhiên, cả rau và thịt động vật đã được đưa vào trong thức ăn hàng ngày của họ. Hiện trên thế giới có rất nhiều hình thức ăn chay khác nhau và có ba nhóm chính như sau:

Nhóm 1: Không ăn thịt nhưng vẫn ăn cá và các loại động vật.

Nhóm 2: Không ăn thịt, cá, gia cầm nhưng vẫn ăn trứng và các chế phẩm từ sữa bò.

Nhóm 3: Không ăn thịt, cá, gia cầm, trứng nhưng vẫn ăn các chế phẩm từ sữa bò.

Tuy nhiên, việc không ăn các loại động vật không có nghĩa là cơ thể bạn sẽ hoàn toàn khoẻ mạnh. Vì vậy, những người ăn chay dù thuộc bất kỳ nhóm nào, cũng cần phải trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức về dinh dưỡng để bảo bảo rằng những thực phẩm mà mình lựa chọn cung cấp cho cơ thể đầy đủ carbohyrate, các loại vitamin và khoáng chất.

Khẩu phần lý tưởng cho người ăn chay

Ngũ cốc: 50%

Rau và trái cây: 33%

Các loại thực phẩm khác: 17%

Ăn chay giảm cân

Có một thực tế là chúng ta hoàn toàn có thể khoẻ mạnh mà không cần phải ăn thịt. Nhưng một chế độ ăn kiêng thịt chưa chắc đã mang lại cho chúng ta một thân hình mảnh mai và cơ thể khoẻ mạnh. Để có thể thành công trong việc giảm cân, bạn cần phải tuân thủ những điều sau.

Tìm hiểu về ẩm thực chay Nhật Bản và một số món chay phổ biến

Không ăn vặt. Các thức ăn vặt như bánh ngọt, khoai tây chiên có thể khiến bạn tăng cân vì chúng thường có hàm lượng chất béo cao.

Không sử dụng quá nhiều chất béo khi chiên, xào đồ ăn.

Hãy có nhiều món ăn cho mỗi bữa, bởi vì không có loại thực phẩm thực vật nào giàu protein và dưỡng chất như thịt. Nếu bạn không ăn thịt, hãy kết hợp các loại rau củ khác nhau trong một bữa ăn để cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Các chất dinh dưỡng có trong thịt mà ít có trong các loại thực phẩm khác bao gồm: sắt, canxi, vitamin D, vitamin B12, kẽm và protein.

Tìm hiểu về ẩm thực chay Nhật Bản và một số món chay phổ biến

Bổ sung vitamin và các khoáng chất. Một chế độ ăn chay khoẻ mạnh phải cung cấp cho bạn đầy đủ các dưỡng chất mà cơ thể đòi hỏi. Nếu vì một lý do nào đấy mà chế độ ăn của bạn không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bạn, hoặc bạn cảm thấy mệt mỏi, có thể hỏi ý kiến tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng để dùng thêm một số vitamin hỗn hợp. Nhưng tuyệt đối không dùng chúng thay thế cho các bữa ăn.

Phân loại dưỡng chất

Tìm hiểu về ẩm thực chay Nhật Bản và một số món chay phổ biến

Sắt: hạt điều, cà chua, cam, đậu hũ, đậu Hoà Lan, đậu xanh

Canxi: các thực phẩm chế biến từ sữa, sữa đậu nành, nước can, đậu hũ, bông cải xanh.

Vitamin D: sữa tươi, sữa đậu nành, bột ngũ cốc.

Vitamin B12: trứng, các thực phẩm là từ sữa bò, đậu tương, ngũ cốc.

Kẽm: gạo nguyên cám, lúa mì, lúa mạch, trứng, các thực phẩm chế biến từ sữa, đậu hũ, các loại rau có lá xanh, các loại rau củ.

Protein: đậu Hoà Lan, thực phẩm chế biến từ đậu tương, các loại hạt.

Gợi ý một số món chay người Nhật thường ăn

Onigiri (Cơm nắm)

Tất nhiên, không phải cơm nắm nào cũng là đồ chay cả, nhưng bạn sẽ tìm thấy loại cơm nắm mơ muối bên trong và rong biển, hay các loại rau củ.

Đậu hủ (chiên hoặc luộc)

Thật may mắn, Nhật Bản có nhiều cách chế biến món đậu hũ cho người ăn chay như đậu hũ chiên hay đậu hũ luộc.

Natto

Tìm hiểu về ẩm thực chay Nhật Bản và một số món chay phổ biến

Natto của Nhật Bản là một món ăn truyền thống từ thiên nhiên, Natto được làm từ những hạt đậu nành được luộc chín, ủ cùng Enzim suốt 14-18 giờ trong môi trường 40°C để lên men. Do không qua chế biến (đun, nấu, hấp, xào…) nên chất dinh dưỡng trong món ăn được giữ nguyên vẹn, trong đó enzym Nattokinase là một hoạt chất sản sinh trong quá trình lên men tự nhiên được xem là hoạt chất có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các chứng bệnh tim mạch.

Edamame

Ở Nhật, dường như những món ăn được làm từ nguyên liệu tự nhiên, chế biến đơn giản rất được ưa chuộng vào mùa hè. Với hàm lượng chất khoáng, vitamin, protein, chất béo, chất xơ, rất tốt cho đường ruột, làm mịn da mặt và còn có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh về ung thư, món đậu nành này trở thành món khai vị quen thuộc của người Nhật Bản. Những trái đậu còn tươi xanh được rắc một tí muối vào rồi xóc đều và tách hạt ăn đã trở nên rất thu hút không chỉ đối với người dân xứ sở hoa anh đào mà còn cả với du khách bốn phương. Món đậu nành luộc dùng để làm món khai vị hay các món phụ.

Tempura rau củ

Tempura rau củ là món chay truyền thống của đất nước Nhật Bản. Món Tempura vừa lạ miệng vừa bổ sung vitamin và chất xơ tốt cho sức khỏe.

Súp miso

Súp miso bao giờ cũng là món ăn muôn thuở trong bữa ăn người Nhật Bản cả. Trong trường hợp bạn chưa nghe đến súp miso, đây là loại súp được làm từ tương đậu nành và nước sôt đặc biệt. Súp miso có rất nhiều loại, trong đó có loại chỉ dành cho người ăn chay với các thành phần chủ yếu là rong biển và đậu nành.

Mì ramen chay

Với một số nhà hàng, ngoài ramen bình thường ra, bạn còn có lựa chọn mì ramen chay nữa. Nước cốt dùng cho mì chay sẽ không chiết xuất từ xương động vật như các loại thông thường khác.

Những gợi ý khác

Với những người ăn chay trường, cố đô Kyoto có món ẩm thực chay đạo Phật mà các nhà sư hay ăn, gọi là “Shojin Ryori”. Bạn sẽ được thưởng thức nhiều món chay ngon, tuy nhiên, lại khá đắt.

Nếu món chay Nhật Bản không hợp khẩu vị với bạn, bạn cũng có thể đến các nhà hàng Ấn Độ, cũng có nơi phục vụ nhiều món chay như cà ri chay, súp chay.

Ngày nay, số lượng người ăn chay trên thế giới ngày một nhiều, Nhật Bản cũng không phải là một ngoại lệ. Do vậy, các thành phố lớn như Tokyo, Kyoto và Osaka sẽ có nhiều nhà hàng món chay kiểu phương Tây.

Vậy là bạn đã hiểu các thông tin xoay quanh ẩm thực chay Nhật Bản như nguồn gốc, kiến thức về khẩu phần ăn phù hợp và một số món chay phổ biến mà người Nhật thường dùng. Khác với ẩm thực chay ở Việt Nam với nhiều món dầu mỡ, món chay Nhật sẽ giúp bạn trải nghiệm được đúng hương vị tự nhiên của các loại củ quả theo mùa và giúp tinh thần thoải mái và nhẹ nhàng hơn.


Trung tâm tư vấn du học TOP

Số 181 – Đường Lê Đức Thọ – Phường 17 – Quận Gò Vấp – TPHCM

Mọi chi tiết liên hệ: Ban tư vấn tuyển sinh 0982.078.333

Lưu ý: Các em liên hệ trước với ban tư vấn tuyển sinh để được hướng dẫn hỗ trợ tốt nhất

Tìm hiểu về ẩm thực chay Nhật Bản và một số món chay phổ biến
5 (100%) 3 votes

Ý KIẾN BẠN ĐỌC