Trung tâm tư vấn DU HỌC TOP - Chuyên du học và xuất khẩu lao động Nhật Bản - Hàn Quốc tại TP HCM

  • Tiếng Việt
  • Tiếng Anh
Hotline
Tư vấn 1
0982.078.333
Tư vấn 2
0936.201.222

Chênh lệch múi giờ giữa Nhật Bản và Việt Nam? Cách thích nghi với chênh lệch múi giờ

Thứ Sáu, 04/01/2019, 15:13

Múi giờ Nhật Bản là một trong những vấn đề quan tâm của lao động khi đi Nhật làm việc. Biết được múi giờ hay giờ chuẩn của Nhật Bản khác như thế nào so với Việt Nam để có thể sắp xếp được công việc và thời gian sinh hoạt hợp lý. Trong bài…

Có thể bạn quan tâm

Múi giờ Nhật Bản là một trong những vấn đề quan tâm của lao động khi đi Nhật làm việc. Biết được múi giờ hay giờ chuẩn của Nhật Bản khác như thế nào so với Việt Nam để có thể sắp xếp được công việc và thời gian sinh hoạt hợp lý. Trong bài viết dưới đây Du học TOP gửi tới các bạn bảng mô tả thời gian chênh lệch giữa Nhật Bản và Việt Nam cùng một số thành phố lớn của các nước trên thế giới để giải đáp những thắc mắc này. Bên cạnh đó là một số những lưu ý giúp bạn có thể thích nghi tốt hơn với việc chênh lệch múi giờ này.

Chênh lệch múi giờ giữa Nhật Bản và Việt Nam? Cách thích nghi với chênh lệch múi giờ

Chênh lệch múi giờ giữa Nhật Bản và Việt Nam? Cách thích nghi với chênh lệch múi giờ

Múi giờ của Nhật Bản

Trên trái đất phân chia 24 đường kinh tuyến chia bề mặt Trái Đất ra làm 24 phần bằng nhau tương ứng với 24 múi giờ khác nhau, các thành phố nằm ở các kinh tuyến khác nhau có thời gian trên đồng hồ khác nhau. Múi giờ trên thế giới được tính bằng độ lệch âm hay dương so với giờ quốc tế. Múi giờ 0 xác định tại Greenwich phát từ Vương quốc Anh.

Giờ Nhật Bản hay còn được biết đến với tên là JST (Japan Standard Time) là múi giờ tiêu chuẩn của đất nước mặt trời mọc và nhanh hơn UTC 9 tiếng.

Múi giờ của Nhật Bản không có chênh lệch thời gian với Hàn Quốc, Indonesia…

Chênh lệch múi giờ Nhật Bản – Việt Nam? Ký hiệu múi giờ Nhật Bản

Múi giờ của thủ đô Hà Nội Việt Nam là +7, múi giờ của thủ đô Tokyo Nhật Bản là +9. Như vậy chênh lệch múi giờ giữa Việt Nam và Nhật Bản là 2 tiếng, do vậy giờ Nhật Bản sẽ nhanh hơn Việt Nam 2 tiếng.

Chênh lệch múi giờ giữa Nhật Bản và Việt Nam? Cách thích nghi với chênh lệch múi giờ

VD: Ở Việt Nam hiện tại là 7h00 thì ở Nhật Bản 9h00.

Chênh lệch múi giờ của Nhật so với các quốc gia

Nếu bạn ở quốc gia khác thì có thể dựa vào múi giờ để tính xem hiện tại Nhật Bản là mấy giờ. Ngoài ra các bạn cũng có thể tham khảo bảng chên lệch múi giờ giữa Nhật Bản và một số thành phố của các nước lớn phía dưới đây.

Quốc gia Thành phố Thời gian chênh lệch với Nhật (giờ)
Mỹ Hawaii -19
Los Angeles, San Francisco, Las Vegas -17
Phoenix, Tenba, Salt Lake City -16
Chicago, Houston, Dallas, New Orleans -15
New York, Boston, Atlanta, Mianmi -14
Canada Vancouver -17
Banff, Calgary -16
Winnipeg -15
Toronto, Ottawa -14
Quebec, Montreal -14
Mexico -15
Brazil -12
Trung Quốc -1
Hàn Quốc +-0
Ấn Độ -3.5
Indonesia Jakarta -2
Bali -1
Việt Nam -2
Thái Lan -2
Úc Sydney, Melbourne 1
Cairns, Brisbane, Gold Coast 1
Ayers Rock 0.5
Adelaide 0.5
Perth -1
Anh -9
Ý -8
Tây Ban Nha -8
Đức -8
Pháp -8
Bồ Đào Nha -8
Nga Moscow, St. Petersburg, Sochi -5
Khabarovsk, Vladivostok 2

 

Các nước có cùng múi giờ với Nhật Bản

  • Hàn Quốc
  • Triều Tiên
  • Indonesia có 3 tỉnh nằm trong múi giờ UTC +9
    • Tỉnh Maluku
    • Tỉnh Papua
    • Tỉnh Papua Barat
  • Nga có 3 tỉnh cùng múi giờ với Nhật Bản
    • Tỉnh Amua
    • Tỉnh Zabaykalsky
    • Tỉnh Irkutsk
  • Đông Timor
  • Phía Tây Cộng Hòa Sakha

Chênh lệch múi giờ ảnh hưởng tới TTS Việt Nam như thế nào?

Một điều khá bất lợi khi chênh lệch múi giờ đó là đồng hồ sinh học của cơ thể sẽ phải thay đổi để thích nghi với quốc gia đó. Nghĩa là mọi hoạt động như thói quen ăn uống, ngủ nghỉ sẽ phải thay đổi hoàn toàn.

Chênh lệch múi giờ giữa Nhật Bản và Việt Nam? Cách thích nghi với chênh lệch múi giờ

Nếu như ngày trước khi ở Việt Nam, bạn đi ngủ lúc 23h và thức dậy lúc 7h sáng nhưng khi sang Nhật Bản tham gia chương trình thực tập sinh kỹ năng thì lại khác, theo thói quen sinh học bình thường thì bạn sẽ đi ngủ lúc 1h sáng và tận 9h sáng hôm sau mới thức giấc. Như vậy, bạn sẽ lỡ nhiều kế hoạch như làm việc và học tập.

Vì vậy, bạn cần phải thay đổi đồng hồ sinh học trước khi sang Nhật Bản để không bị “sốc” khi chênh lệch múi giờ.

Cách thích nghi với việc chênh lệch múi giờ

Tự điều chỉnh đồng hồ sinh học trước khi bay

Tốt nhất hãy dành khoảng một tuần trước khi bay để từ từ thay đổi giờ ăn và giờ ngủ phù hợp với thời gian tại nơi bạn sắp bay đến. Khi đến nơi, bạn sẽ nhanh chóng thích nghi được với thời gian mới hơn và ít có cảm giác mệt mỏi.

Chênh lệch múi giờ giữa Nhật Bản và Việt Nam? Cách thích nghi với chênh lệch múi giờ

Những điều cần lưu ý khi trên máy bay

Không uống cà phê, rượu bia… lời khuyên này vô cùng “chuẩn” nhé! Cà phê là tác nhân gây ra hiện tượng mất ngủ còn rượu bia tạo cảm giác hưng phấn nhưng lại khiến bạn mất nước. Cả hai đồ uống này đều khiến cơ thể mỏi mệt khi hạ cánh.

Chênh lệch múi giờ giữa Nhật Bản và Việt Nam? Cách thích nghi với chênh lệch múi giờ

Quan trọng không kém là bạn hãy uống nhiều nước trong suốt chặng đường bay dài vì bạn sẽ bị mất nước nhanh hơn khi ở trên cao. Hãy tự nhắc mình bổ sung nước đều đặn sau mỗi tiếng. Ngoài ra bạn cũng nên sử dụng kem dưỡng ẩm để tránh khô da và thuốc nhỏ mắt nếu sử dụng kính áp tròng.

Chênh lệch múi giờ giữa Nhật Bản và Việt Nam? Cách thích nghi với chênh lệch múi giờ

Và hãy bắt đầu thói quen sinh hoạt theo múi giờ mới. Nếu thời điểm hiện tại ở đích đến là ban ngày, bạn nên đọc sách, nghe nhạc trong chuyến bay chứ đừng ngủ khoèo để “giết thời gian” và ngược lại hãy ngủ nghỉ thả ga nếu bên kia đang là ban đêm. Ngoài ra, bạn cũng nên tập thói quen ăn uống theo múi giờ mới.

Điều cuối cùng bạn nên làm trong suốt chuyến bay là hãy nghỉ ngơi thật nhiều. Ngủ là giải pháp giúp bạn quên đi sự mệt mỏi do chênh lệch múi giờ, dĩ nhiên đừng quên canh theo múi giờ bên kia như đã nói ở trên nhé! Những đồ vật như kính che mắt, bịt tai hay gối cổ sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Tại điểm đến

Nếu hạ cánh vào ban ngày, bạn hãy tranh thủ đi dạo, điều tối kỵ lúc này là không nên ngủ ngay lập tức. Chiếc đồng hồ sinh học của bạn sẽ càng gặp khó khăn hơn trong việc thích nghi.

Sáng sớm và trước khi đi ngủ, bạn hãy cố gắng thực hiện một vài động tác thể dục nhẹ nhàng. Điều này sẽ giữ tinh thần bạn sảng khoái, cơ thể luôn cân bằng vào ban ngày và dễ ngủ hơn vào ban đêm.

Vào bữa sáng, bạn hãy ăn các món có nhiều protein và hạn chế tinh bột, những thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường vì chúng sẽ chuyển hóa rất nhanh khiến bạn nhanh mệt.

Chênh lệch múi giờ giữa Nhật Bản và Việt Nam? Cách thích nghi với chênh lệch múi giờ

Ngoài ra bạn hãy giữ cho mình một tinh thần thật tốt để thích ứng với môi trường mới. Tập làm quen với mọi thứ xung quanh để chúng không còn cảm giác xa lạ hoặc mang theo những vật dụng như gấu bông, mền, gối – những thứ thân thuộc khi còn ở nhà, nó sẽ khiến bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Điều đặc biệt là khi đến nơi bạn hãy giữ tinh thần thoải mái, đừng cố gắng tạo áp lực để bản thân nhanh làm quen với mọi thứ, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào nếp sinh hoạt mà không bị “shock”. Có lẽ ban đầu sẽ hơi khó khăn nhưng bạn sẽ quen dần và không còn cảm thấy khó chịu nữa đâu. Chúc bạn thành công!


Trung tâm tư vấn du học TOP

Số 181 – Đường Lê Đức Thọ – Phường 17 – Quận Gò Vấp – TPHCM

Mọi chi tiết liên hệ: Ban tư vấn tuyển sinh 0982.078.333

Lưu ý: Các em liên hệ trước với ban tư vấn tuyển sinh để được hướng dẫn hỗ trợ tốt nhất

Chênh lệch múi giờ giữa Nhật Bản và Việt Nam? Cách thích nghi với chênh lệch múi giờ
5 (100%) 4 votes

Ý KIẾN BẠN ĐỌC